Loading...



Áp dụng tư duy văn học vào nghề y, có nên không?

Áp dụng tư duy văn học vào nghề y, có nên không?

Cập nhật : 2015-05-21 Lượt xem : 619 Cỡ chữ
Liệu rằng tư duy văn học của mỗi người có ảnh hưởng tới nghề nghiệp , các trường đại học,trung cấp y dược có nên đưa môn văn vào mỗi đợt thi tuyển đầu vào ?

Vào năm ngoái cư dân mạng và báo chí đã một phen nổi sóng với nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất của bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc đưa môn văn trở thành môn xét tốt nghiệp các trường Y. Nhưng rồi sau một thời gian thì mọi chuyện cũng lắng xuống. Hôm nay gần đến kì thi cận kề Trường Trung Cấp Y khoa Pasteur Hà Nội với cương vị là một nhà đào tạo về Y học, xin đưa ra bài viết về Tư duy văn học và nghề Y.

Trưởng khoa Văn học và Ngôn ngữ, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM đã từng cho rằng môn Văn có thể giải quyết được vấn nạn suy đồi đạo đức của các bậc y bác sĩ. Ông đưa ra các luận điểm sau để chứng minh cho ý kiến của mình

Thứ nhất, một số khối thi tuyền thống đến nay đã trở nên lạc hậu, không còn phù hợp nữa, khó đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của ngành nghề, xã hội hiện đại.

Thứ hai, cần có cái nhìn biện chứng, không bảo thủ, mạnh dạn cải tiến, đổi mới để việc xét tuyển đại học, trong có đại học Y, dược lựa chọn được những sinh viên đầu vào toàn diện hơn

Thứ ba, dẫu biết rằng, điểm tuyển vào trường y thuộc loại tốp đầu, rất cao, tuy nhiên nó chỉ giới hạn có 3 môn: toán, hóa, sinh mà thôi, nó mới chỉ đáp ứng được điều kiện cần, còn thiếu điều kiện đủ khác còn thiếu trong hành trang trở thành sinh viên, bác sỹ thực thụ sau này.

Thứ tư, nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang sử dụng môn văn để xét tuyển sinh ĐH ngành y, cho ra kết quả khá tốt. Đây là cơ sở tốt để chúng ta học hỏi, vận dụng.

Với ý kiến khách quan từ một nhà làm giáo dục, trường Trung cấp Y khoa Pasteur Hà Nội nhận thấy.

Kiến thức về văn học là rất cần thiết, không riêng gì cho ngành y mà cho tất cả mọi ngành. Khả năng văn học hạn chế làm cho khá nhiều bác sĩ không biết làm sao giải thích ngắn gọn, dễ hiểu cho người bệnh, dẫn đến việc người bệnh không thể hiểu được vấn đề của mình.

Cá nhân trường Trung cấp Y khoa Pasteur Hà Nội ủng hộ ý tưởng đưa môn Văn vào chương trình thi đầu vào ngành y. Tuy nhiên, chúng ta phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa một ý tưởng vào thực tế.

Hiện nay, cách học văn của học sinh chúng ta chủ yếu là làm văn theo mẫu, cách dạy văn trong nhà trường phổ thông của chúng ta ngăn chặn những ý tưởng sáng tạo.

Khác với nhiều ngành nghề khác, y khoa bắt buộc phải là ngành khoa học sáng tạo. Triệu chứng học là như thế, nhưng với mỗi người bệnh, biểu hiện lại khác nhau. Từ các triệu chứng lộn xộn, người thầy thuốc phải xác định được các triệu chứng chủ chốt, tìm thêm các dấu hiệu khác để đưa ra chẩn đoán phù hợp. Có chẩn đoán rồi thì việc điều trị cũng là một bước sáng tạo vì không cá thể nào giống cá thể nào cả, không thể rập y nguyên một khuôn mẫu cho mọi bệnh nhân.

Nếu ngay bây giờ chúng ta tổ chức thi môn Văn đầu vào trường y, không biết chuyện gì sẽ xảy ra? Với những học sinh giỏi văn theo khuôn mẫu, kém sáng tạo, tư duy theo lối mòn, không biết các trường y làm sao để đào tạo họ thành những bác sĩ giỏi, những người luôn bị bắt buộc phải tư duy đa chiều, luôn phải phá vỡ mọi lối mòn, mọi định kiến để có khả năng đưa ra chẩn đoán chính xác, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp?

Nếu chúng ta tuyển những người giỏi làm văn theo mẫu vào trường y, nguy cơ đào tạo ra những bác sĩ robot là hiển nhiên. Lúc đó ngoài những bài diễn văn giải thích mẫu chúng ta sẽ có chẩn đoán theo mẫu, điều trị theo mẫu, toa thuốc theo mẫu, mổ theo mẫu… và cuối cùng là chia buồn theo mẫu và mai táng theo mẫu.

Trường Trung cấp Y khoa Pasteur nhận thấy, bản thân ngành y là một ngành nhân văn. Để có thể trở thành một thầy thuốc, các bác sĩ phải có đủ tình yêu nghề nghiệp, tình yêu người bệnh, có đủ tính nhân văn để theo nghề. Văn học được học theo cách mà chúng ta đang dạy trong nhà trường phổ thông không thể làm cho các bác sĩ và nhân viên y tế nhân văn hơn, càng không thể ngăn chặn được sự xuống cấp của đạo đức.

Ý tưởng đưa môn Văn vào danh mục thi tuyển sinh của ngành y là đúng, nhưng ở thời điểm hiện nay, đó là một việc làm lợi bất cập hại. Chúng ta nên chờ khoảng 10, 12 năm nữa (hoặc có thể lâu hơn), khi môn này được dạy và học theo cách thúc đẩy tư duy sáng tạo.

Nằm trong hệ thống các trường trung cấp y tế nên Trường Trung cấp Y khoa Pasteur xin đưa ra một số ý kiến mang tính khách quan tới bộ giáo dục.Trong thời gian chờ đợi cải cách giáo dục thành công, các trường y tổ chức dạy môn ngữ văn cho sinh viên? Hoặc xem xét lại chương trình và cách thức giảng dạy môn Triết học, giảm bớt những triết lý cao siêu và ít thực tế, dành thời gian trang bị cho sinh viên khả năng lý luận, khả năng trình bày.

Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
http://www.caodangduochanoi.edu.vn/

Mọi thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại nóng: hoặc Về đầu trang
Trung cap y ha noi,Trung cap duoc
Lên đầu trang